Getinsvn.com

Introduce

I'm Business Analyst. Recently, I've been helping start ups getting an online presence, by building web and mobile apps, in the process of developing my programming and social skills.
Được tạo bởi Blogger.

Contact us

Tên

Email *

Thông báo *

Người đóng góp cho blog

Fanpage

. QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN


Trong bài này, mình mạn phép múa phím một chút về quản lý tài chính cá nhân và đầu tư.
Nói sơ một chút về mình: trước đây mình kiếm được nhiều tiêu nhiều, kiếm được ít tiêu ít, nhưng đã tiêu là hết. Sau một thời gian nghèo sang chảnh, mình đã tỉnh ngộ, Tết này, mình không chỉ sửa soạn một tâm hồn đẹp đón Tết mà cũng phụ cho thầy u một ít. 
Và đây là một số điều mình rút ra (không hệ thống cho lắm vì mình đang focus những luận cứ trong bài của một bạn khác):
1. Tiết kiệm là một điều tốt, nhưng cần xác định tiết kiệm bao nhiêu, vì mục đích nào.
Mình đang lập quỹ tiết kiệm khẩn cấp phòng trường hợp ốm yếu mất sức lao động, thất nghiệp dài hạn, khủng hoảng tuổi 20s something, trầm cảm không thể đi làm,… Khoản này tối thiểu là bằng chi tiêu của mình trong 6 tháng.
Ví dụ, một tháng mình tiêu khoảng 7 triệu thì quỹ này cần duy trì ở mức 40 – 50 triệu.
2. Tiền trong lưu thông là tiền sống, tiền trong két sắt, trong tài khoản ngân hàng là tiền mất giá. Đổi tiền Việt ra đô hoặc mua vàng là một cách giữ tiền, để tiền không mất giá
nhưng cũng cần chú ý là nếu bạn gửi đô hoặc ngoại tệ trong ngân hàng thì sẽ không có lãi suất, còn mua vàng thì mua số lượng ít, mua cho vui.
3. Tiết kiệm giúp mình không nghèo đi, nhưng đầu tư mới làm mình giàu lên.
Lộ trình của mình sẽ như thế này:
B1. Đầu tư vào bảo hiểm
Bảo hiểm trước nhất là bảo vệ sức khỏe. Có sức khỏe thì mới tính chuyện làm giàu, sống cống hiến, tận hưởng cuộc sống được.
Thứ hai, bảo hiểm là một kênh đầu tư rất an toàn. Hiện tại cái bảo hiểm mình đang sử dụng có cam kết lãi suất, việc này giúp tiền của mình đỡ bị trượt giá.
Thứ ba, bảo hiểm là một kênh tiết kiệm kỷ luật trong dài hạn. Khác với việc để ngân hàng, thích thì rút, không thích thì rút, mình có trách nhiệm với tương lai của mình hơn vì rút bảo hiểm ra là bị trừ đủ thứ tiền.
Ngoài ra, mình cũng đang nghiên cứu bảo hiểm kết hợp đầu tư của công ty. Mình phân vân giữa việc ủy thác đầu tư vào quỹ hay tự đầu tư.
Bảo hiểm liên kết đầu tư – như tên gọi, đây là loại bảo hiểm vừa giúp bảo vệ sức khỏe vừa có thêm giá trị đầu tư. đại khái là bạn ủy thác đầu tư cho các công ty quản lý quỹ, phù hợp với các bạn thích đầu tư chứng khoán mà không có nhiều thời gian nghiên cứu.
Tự đầu tư thì mình có trải nghiệm, mình được tự quản lý mua bán các mã chứng khoán. Nhưng mình sẽ mất nhiều thời gian, nhiều phen tay nhanh hơn não, chọn nhầm cổ phiếu phải trả giá bằng tiền
Mình đang tính toán mức độ chấp nhận rủi ro rồi tính ra khoảng tiền mình có thể bỏ vào kênh này để học. Dạo này nhìn mấy con số mà to đầu.
B2. Đầu tư làm ăn buôn bán
Hiện tại mình đang mở shop be bé, đủ ăn đủ tiêu. sau này có thể cân nhắc thêm việc mở cửa hàng, nếu có đủ nhân sự
B3. Gửi tiết kiệm ngân hàng
Không có nhiều thứ để nói. Một kênh an toàn, nhưng mình gửi đây một phần thôi vì nó dễ rút, dễ tiêu, không để được dài lâu. Hiện nay lãi suất ngân hàng đang giảm, xuống còn khoảng 5.5 – 8% tùy nơi nên mình toàn gửi ngắn hạn
B4. Đầu tư các kênh tự do tài chính
tự do tài chính thật sự là một từ đầy cám dỗ :))) nhưng để làm được điều này thì cũng đòi hỏi nhiều thứ
MMO hay cụ thể là Youtube Partner là một kênh tạo ra thu nhập thụ động.
thực tế thì để tạo thu nhập thụ động có rất nhiều cách, xin liệt kê một vài cách ra đây
+ Viết blog rồi đặt quảng cáo, hoặc nhận review/quảng bá trên blog
+ Youtuber, cách kiếm tiền tương tự trên
+ Viết ebook, nhạc, sách hay tất tần tật những cái gì liên quan đến bản quyền và bán
+ Làm affiliate: đại khái là khi mọi người mua sản phẩm thông qua link của bạn, hoặc bạn giới thiệu được người sử dụng mới thì sẽ nhận được một khoản hoa hồng, phù hợp với những bạn có nhiều follower, fb xịn
+ Xây dựng một hệ thống rồi franchise
….
Trên thực tế, mình muốn các kênh thu nhập thụ động sẽ mang lại các nguồn ngoại tệ nên đang tìm hiểu các kênh MMO quốc tế. Kiếm ngoại tệ tiêu ở Việt Nam nó sướng lắm các bạn ơi!!!!
4. Quản lý tài chính nên là một môn học được dạy từ khi chúng ta còn nhỏ xíu, đáng tiếc không ai được học môn này ở trường học, còn trường đời sẽ bắt chúng ta phải trả một cái giá đắt.
Mình học được rằng phải chuẩn bị tài chính ngay từ bây giờ, tích lũy cho tuổi già của chính mình.
Khi mình còn trẻ, mình đi làm ra tiền dễ dàng hơn khi mình già rất nhiều. Có thể dựa dẫm vào con cái lúc về già là tốt, nhưng nếu không thì sao?
Trong sinh hoạt bình thường thì còn dễ nói, chứ rồi lúc ốm đau, bệnh tật thì sao? Giờ bảo con cho mấy chục, mấy trăm triệu chữa bệnh, mình cũng xót, mà cũng đẩy con vào hoàn cảnh khó khăn
Oh yeah, lúc đó cái bảo hiểm phát huy tác dụng, làm lá chắn cho mình.
Mình muốn đi du lịch, ăn chơi nhảy múa châu Âu cả tháng trời? Ừ cứ đi chơi thôi, mình có thu nhập thụ động mà.
Nhỡ mà các kênh thu nhập thụ động có sập hết, mình vẫn có tiền tiết kiệm để chống đỡ một thời gian rồi đứng dậy làm lại.