Getinsvn.com

Introduce

I'm Business Analyst. Recently, I've been helping start ups getting an online presence, by building web and mobile apps, in the process of developing my programming and social skills.
Được tạo bởi Blogger.

Contact us

Tên

Email *

Thông báo *

Người đóng góp cho blog

Fanpage

Sếp tốt ^^




Nhưng ở bên ngoài môi trường làm việc, bạn đã khi nào cảm thấy rằng, dù bạn có đi đâu, làm gì, hoành tráng thế nào đi nữa thì có những người đã làm SẾP của bạn, họ vẫn luôn là SẾP của bạn. Bạn vẫn tôn trọng, yêu quý và lễ phép với họ dù có thể bạn không làm việc với họ nữa? Bạn đã có những người SẾP như vậy chưa?
Tôi đã từng làm qua 4 công ty (thực ra là 5 nhưng có 1 công ty tôi tự lập ra) và đã gặp được 3 người SẾP như vậy. Tôi thấy mình vô cùng may mắn. Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ với các bạn cách chọn một người SẾP tốt dựa trên 6 NGUYÊN TẮC GÂY ẢNH HƯỞNG của TS Robert Cialdini (Cuốn sách tôi rất tâm đắc “Thuyết phục bằng tâm lý”).

1.Nguyên tắc đáp trả:
Chúng ta thường bị ảnh hưởng bởi những người đã giúp đỡ chúng ta.
Một người SẾP tốt là người luôn sẵn sàng giúp đỡ, dạy dỗ, đào tạo, hướng dẫn, chia sẻ với chúng ta những kiến thức, kinh nghiệm để giúp ta hoàn thành tốt nhất công việc của mình, phát triển bản thân và luôn cho chúng ta cơ hội để thể hiện bản thân, tạo lập công trạng. Có thể nói, đây là tiêu chí QUAN TRỌNG NHẤT của một SẾP TỐT.

2. Nguyên tắc thiện cảm:
Chúng ta thường bị ảnh hưởng bởi những người chúng ta quý mến.
Một người SẾP tốt thì được rất nhiều người quý mến. Nhiều người nghĩ rằng những người giỏi thì thường lập dị, khác thường và hay bị ghét nhưng đó chỉ là một người giỏi chuyên môn thôi. Một SẾP tốt thì nên vừa giỏi chuyên môn, vừa được mọi người yêu quý.
Cách gây THIỆN CẢM tốt nhất là áp dụng nguyên tắc số 1: GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÁC.

3. Nguyên tắc chuyên gia:
Chúng ta thường bị ảnh hưởng bởi những người được coi là chuyên gia trong lĩnh vực nào đó.
Tại sao tôi tổ chức hội thảo về tài chính thì khó thuyết phục hơn 1 tiến sĩ về tài chính hay 1 người đang giữ chức vụ cao trong Ngân hàng mặc dù các bạn còn CHƯA BIẾT kiến thức của tôi và họ ai cao hơn? Các bạn chỉ ĐOÁN thôi đúng không? Chắc gì các bạn đã đoán đúng?
Nhưng chúng ta vẫn có xu hướng lựa chọn chuyên gia hơn.
Vì vậy, SẾP tốt phải là chuyên gia trong ít nhất 1 lĩnh vực nào đó (có thể là nhân sự, marketing, tài chính, hay quản lý, công nghệ…).

4. Nguyên tắc Cam kết và nhất quán:
Chúng ta thường bị ảnh hưởng bởi lời cam kết của bản thân mình hoặc của người khác.
Những câu KHẲNG ĐỊNH luôn có sức mạnh. Nó làm nên sự UY TÍN của một người.
Và SẾP tốt phải là người BIẾT GIỮ CHỮ TÍN, NÓI LÀ LÀM.

5. Nguyên tắc bằng chứng xã hội
Chúng ta thường bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ, hành vi của đám đông khi không chắc chắn một điều gì đó.
Vì vậy, SẾP tốt phải là người được nhiều người ủng hộ.

6. Nguyên tắc khan hiếm
Chúng ta thường bị ảnh hưởng bởi sự khan hiếm (cái gì hiếm có giá trị thì thường là quý và được coi trọng hơn).
Vì vậy, SÊP tốt mà có tài năng HIẾM CÓ KHÓ TÌM thì càng TUYỆT VỜI hơn.